Ý NGHĨA CỦA NGHI LỄ CÚNG CHUYỂN NHÀ NHẬP TRẠCH

Nhập trạch có nghĩa đơn giản là dọn vào nhà mới. Lễ nhập trạch tương đương với việc “đăng ký hộ khẩu” với thần linh hay thổ địa đang cai quản ngôi nhà. Đây là một nghi lễ cổ truyền khá là quan trọng của dân tộc ta được lưu truyền từ ngàn đời qua.

Lễ cúng nhập trạch là gì?

Nhập trạch là một từ Hán Việt, theo đó “nhập” là vào, “trạch” là nhà. Như vậy nhập trạch có nghĩa đơn giản là dọn vào nhà mới. Lễ nhập trạch tương đương với việc “đăng ký hộ khẩu” với thần linh hay thổ địa đang cai quản ngôi nhà. Đây là một nghi lễ cổ truyền khá là quan trọng của dân tộc ta được lưu truyền từ ngàn đời qua.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/721d7efb014d4576b5771a3819fc357d.jpeg

Ý nghĩa của lễ cúng nhập trạch

Vậy ý nghĩa của lễ cúng nhập trạch là gì? “Đất có thổ công, sông có hà bá”, theo quan niệm từ ngàn xưa của ông bà ta cho rằng, mỗi một vùng đất hay khu vực đều có thần linh trấn quản. Vậy nên việc chuyển hoặc đi đến đều phải làm lễ trình báo xin phép, có như vậy mới được chấp thuận, cuộc sống gia đình, công việc sau này theo đó mới có thể “thuận buồm xuôi gió”.

Đồng thời, do tổ tiên, thần tài thổ địa đang được thờ cúng tại nhà cũ nên khi chuyển nhà mới, cúng nhập trạch để xin phép được chuyển họ đến nhà mới là việc cần làm, để gia đạo tiếp tục được các vị ấy phù hộ.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/04ec1378d6f74a9eac16fcc840f5e391.jpeg

Hướng dẫn cách cúng lễ nhập trạch chuyển nhà mới cụ thể

Dưới đây là hướng dẫn về cách làm lễ nhập trạch nhà mới chi tiết và đầy đủ nhất. Nếu bạn cảm thấy phần chưa phù hợp với gia đình mình thì có thể lược bỏ bớt một vài yếu tố.

  • Việc đầu tiên trong lễ nhập trạch cần làm là đốt lò than và đặt ngay ở cửa ra vào. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đến nhà mới và đốt lò trước khi xe chuyển nhà tới.
  • Khi xe chuyển nhà tới thì hãy bày các đồ cúng lên mâm ngay ngắn, chuẩn bị các vật dụng sẵn sàng để tiến hành thủ tục cúng nhập trạch chuyển nhà mới.
  • Chủ nhà (nên là nam trụ cột trong gia đình) bước qua lò than vào nhà trước tiên (chân trái trước, chân phải sau), tay cầm theo một bát hương cùng bài vị gia tiên.
  • Các thành viên khác cũng bắt đầu lần lượt bước qua lò than, cầm theo các vật dụng thờ cúng còn lại, chiếu (hoặc nệm), bếp nấu và các đồ vật may mắn đã đề cập, lưu ý không thành viên nào được đi tay không.
  • Điều đầu tiên nên làm khi bước vào nhà mới là bật tất cả điện và mở mọi cánh cửa, cửa sổ tượng trưng cho việc khai thông khí và đánh thức ngôi nhà
  • Khi này, một số thành viên sẽ sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài thổ địa cho gọn gàng, ngay ngắn. Một số thành viên khác bày mâm cúng đặt ở giữa nhà, nên hướng về phía hợp tuổi của chủ nhà.
  • Một người đại diện thắp nhang và bắt đầu đọc văn khấn, các thành viên còn lại cũng đứng trước mâm cúng và chấp tay nghiêm trang.
  • Sau khi đọc bài văn khấn, trong thời gian chờ nhang tàn, gia chủ bật bếp và nấu nước phà trà, nên để nước sôi tầm 5-7 phút trước khi pha. Trà dùng để dâng lên mâm cúng và để người nhà cùng thưởng thức. Việc nấu nước có ý nghĩa khai hỏa, tạo nhiệt sống cho nhà mới.
  • Tiến hành hóa tiền vàng, khi cháy hết thì lấy rượu tưới lên tro tàn
  • Bạn nên giữa lại 3 hũ muối, gạo, nước để sau này đặt vào bàn thờ Táo quân, biểu tượng cho sự no đủ
  • Lúc này lễ khấn nhập trạch xem như đã hoàn tất, bạn có thể đem lần lượt các thùng đồ vào trong nhà và sắp xếp lại như ý muốn

/fileuploads/Product/Content/Avatar/f22f3891c2764c3eb591108c9436878e.jpeg

Tổng đài: 0979 870 470

Hotline/Zalo: 0903875877

Email: mamcungviet@gmail.com

TIKTOK: https://www.tiktok.com/@mamcungviet.com?is_from_webapp=1&sender_device=pc
YOUTUBE: https://www.youtube.com/channel/UCEZDRqw58kOlRnJJDrEGVYw

#đầy_tháng
#thôi_nôi
#cúng_căn
#cúng-đốt
#khai_trương
#nhà_mới
#động_thổ
#xe_mới
#nhập_trạch
#mùng 5_5
#mâm cúng việt
#mâm cúng trọn gói
#mâm cúng thôi nôi bé trai
#mâm cúng thôi nôi bé gái
#mâm cúng tiêu chuẩn
#mâm cúng cao cấp
#mâm cúng bình dương
#mâm cúng đồng nai
#mâm cúng sài gòn
#mâm cúng đầy đủ
#đồ cúng việt
#mâm cúng đấy tháng bé gái
#mâm cúng đầy tháng bé trai
#cúng căn 3 tuổi
#cúng căn 6 tuổi
#cúng căn 9 tuổi
#cúng căn 12 tuổi
#cúng Mụ
#cúng Thài Tài
#cúng Gia Tiên
#cúng giỗ

Bài viết hay? Hãy chia sẻ bài viết này nhé:
Bình luận từ khách hàng

Có thể bạn quan tâm