Blog Mâm Cúng Việt

Nơi chia sẻ những kiến thức hữu ích về mâm cúng, lễ cúng truyền thống và những nét đẹp về văn hóa tâm linh của người Việt

  • CÁCH TÊM TRẦU CAU CÚNG THÔI NÔI – CÁCH SẮP XẾP TRẦU CAU
    Cúng thôi nôi là nghi lễ quan trọng khi trẻ được tròn 1 tuổi. Việc tổ chức lễ cúng này mang nhiều ý nghĩa quan trọng cho khởi đầu cuộc đời của bé.
  • Các nghi thức trong lễ thôi nôi cho trẻ
    Thôi nôi là một phong tục tập quán lâu đời của người Việt, "thôi nôi" tức là khi em bé đủ 12 tháng sẽ không nằm nôi nữa và lễ này cũng nhằm cảm ơn các Bà Mụ đã nặn ra đứa bé. Phong tục cúng bái, làm lễ thay đổi tùy theo tập quán của mỗi vùng. Song các nghi thức làm lễ đều có nét tương đồng nhau
  • VĂN KHẤN LỄ CÚNG THÔI NÔI CHO BÉ
    Theo phong tục của người Việt Nam, lễ cúng thôi nôi của con cháu trong gia đình mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh những lễ vật cúng thì bài văn khấn cúng thôi nôi là thứ không thể bỏ qua. Thông thường sẽ có 2 bài văn khấn như sau:
  • HƯỚNG DẪN CÁCH CHO BÉ BÚ BÌNH KHÔNG BỊ SẶC HIỆU QUẢ NHẤT
    Tình trạng sặc sữa ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến ngạt gây tử vong. Để giảm bớt nguy cơ trẻ bị sặc sữa lên mũi, bạn hãy dành vài phút xem qua hướng dẫn cách cho trẻ bú bình không bị sặc hiệu quả dưới đây nhé. Làm cách nào cho bé bú bình? 3 cách cho bé bú bình không bị sặc Trẻ bú bình hay bị sặc có thể là do nhiều nguyên nhân nhưng đa phần do cách mẹ cho bé bú chưa đúng, nhất là khi cho bé bú bình. Dưới đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp bé tránh bị trớ sữa lên mũi cũng như giúp mẹ tập bé bú bình thật dễ dàng:
  • HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CHO BÉ BÚ BÌNH CHI TIẾT CÁC MẸ NHẤT ĐỊNH PHẢI GHI NHỚ
    Các mẹ trẻ thường gặp không ít khó khăn khi chuyển sang giai đoạn cho bé bú bình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến các các bước chi tiết cho bé bú bình các mẹ nhất định phải ghi nhớ. Cùng tìm hiểu các bước để thực hiện nhé!
  • CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SINH ĐÔI TRỞ LÊN
    Chăm sóc một em bé sơ sinh đã rất khó khăn, đặt biệt sự căng thẳng còn tăng gấp bội khi người mẹ phải chăm 2 hoặc nhiều em bé sơ sinh. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để giúp người mẹ tự tin và an tâm trong việc chăm sóc trẻ sinh đôi có hiệu quả nhất.
  • Ý NGHĨA VÒNG DÂU TẰM CHO BÉ
    Vòng dâu tằm mang lại nhiều ý nghĩa cho trẻ nhỏ, giúp xua đuổi tà ma, chóng lớn, khỏe mạnh,... Vậy cụ thể vòng dâu tằm có tác dụng gì?
  • LỄ CÚNG ĐẦY THÁNG CHO HAI BÉ SINH ĐÔI TỪ A ĐẾN Z
    Lễ cúng đầy tháng song sinh cho bé trai và bé gái là một nghi thức tạ lễ đặt biệt. Sau khi chào đời được 29 ngày đối với bé trai, 28 ngày đối với bé gái thì sẽ tiến hành nghi thức cúng Mụ bà để tạ ơn và khẳng định sự có mặt của một thành viên mới trong gia đình.. Nếu gia đình bạn may mắn sinh đôi một trai một gái thì cách cúng đầy tháng có khác gì so với nghi thức dành cho một em bé gái hoặc một em bé trai, đó là câu hỏi được quan tâm. Bài viết này sẽ giúp các bạn tham khảo để chuẩn bị kiến thức, lễ vật sao cho đầy đủ và ý nghĩa nhất nhé!
  • HƯỚNG DẪN MẸ CHO CON BÚ ĐÚNG CÁCH
    Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ nên mọi người thường nghĩ rằng việc cho con bú là cực kỳ đơn giản. Nhưng với nhiều phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ lần đầu làm mẹ thì đó lại là việc thật không dễ chút nào. Hãy cùng tham khảo những hướng dẫn cho con bú mới nhất dưới đây để làm hành trang chăm sóc cho thiên thần nhỏ của bạn nhé.
  • HƯỚNG DẪN CÚNG THÔI NÔI CHO BÉ SINH ĐÔI CHI TIẾT NHẤT
    Sinh đôi được 2 bé là niềm hạnh phúc và may mắn rất lớn của bố mẹ. Và sắp đến ngày thôi nôi của 2 bé, nhưng bạn chưa biết cách cúng thôi nôi cho bé sinh đôi như thế nào cho đủ lễ và chu đáo? Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn cách cúng thôi nôi cho bé sinh đôi từng bước cụ thể để bạn dễ dàng thực hiện nhé.
  • HIỂU SAO CHO ĐÚNG VỀ CẮT DUYÊN CHO CẶP SINH ĐÔI
    Sinh đôi là niềm vui của không ít gia đình khi họ được chào đón 2 thiên thần nhỏ cùng một lúc. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian của cha ông ta từ xa xưa, sinh đôi tiềm ẩn rất nhiều bí mật đằng sau đó. Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc sinh đôi 1 trai 1 gái thường sẽ khó nuôi hơn việc sinh đôi 2 bé trai hoặc 2 bé gái.
  • THÔI NÔI CÚNG GÀ HAY VỊT VÀ CÚNG CHÈ GÌ?
    Bạn sắp làm thôi nôi cho con của mình? Bạn không biết nên làm lễ cúng thôi nôi cúng gà hay vịt và cúng chè gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé.
  • LỄ THÔI NÔI BỎ CỤC XÔI, ĐẤT, TIỀN CHO BÉ BỐC CÓ Ý NGHĨA LÀ GÌ?
    Ngày em bé đầy năm, gia đình sửa soạn mâm lễ dâng lên ông bà tổ tiền và các vị thánh linh. Để thể hiện tấm lòng thành kính tới ơn phúc của gia tiền và cầu chúc cho em bé lớn khôn, khỏe mạnh. Và khoảnh khắc ba mẹ ngóng chờ nhất chính là lúc bé tự tay bốc món đồ yêu thích. Vậy lễ thôi nôi bé bốc được cục Xôi, Đất, Tiền, Vàng… có ý nghĩa đặc biệt gì ?
  • Đầy tháng cúng gà hay vịt thì đúng?
    Đầy tháng cúng gà hay vịt là mối quan tâm của rất nhiều gia đình khi lần đầu tiên làm lễ thôi nôi cho bé. Tùy vào vùng miền mà cách bài trí mâm cỗ cũng sẽ khác nhau. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn chọn đồ cúng chuẩn xác, hợp với phong tục và đảm bảo yếu tố tâm linh nhất!
  • CÚNG THÔI NÔI NGÀY ÂM HAY DƯƠNG MỚI CHÍNH XÁC VÀ ĐÚNG NGHI THỨC?
    Rất nhiều bố mẹ trẻ cảm thấy lúng túng khi không biết phải cúng thôi nôi ngày âm hay dương lịch. Đây là một hình thức có truyền thống từ rất lâu đời, một nét văn hóa đẹp, có ý nghĩa lớn với mục đích cầu mong các vị thần, tổ tiên bảo vệ, giúp đứa trẻ luôn khỏe mạnh và ngoan ngoãn.
  • CÚNG ĐẦY THÁNG BÉ TRAI
    Hiện nay có nhiều gia đình sau khi sinh em bé đều có những lo lắng băn khoăn về việc cúng đầy tháng cho bé trai như nào mới đúng cách. Nghi lễ cúng đầy tháng bé trai hay còn gọi là lễ cúng mụ cho bé trai, đây là một nghi lễ rất quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam.
  • CÁCH CHỌN TRÁI CÂY ĐỂ CÚNG KHAI TRƯƠNG
    Nhiều người còn đang phân vân không biết nên dùng trái cây nào để cúng khai trương. Thông thường bạn sẽ thấy các mâm ngũ quả được cúng vô cùng đa dạng. Vậy lựa chọn loại quả như thế nào cho đúng? Cùng chúng mình tìm hiểu nhé.
  • Cúng Đầy Tháng Bé Gái Miền Nam Gồm Những Gì
    Hãy cùng tìm hiểu xem lễ Cúng Đầy Tháng Bé Gái Miền Nam Gồm Những Gì thiết yếu nhất bạn nhé.
  • LỄ CÚNG CĂN LÀ GÌ - Ý NGHĨA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC MÂM CÚNG CĂN CHO BÉ
    Cúng căn là một trong những nghi thức mà nhiều người đặc biệt là các bậc cha mẹ luôn quan tâm và có nhiều vấn đề cần được giải đáp.Thế nhưng cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi vẫn không được diễn ra phổ biến như cúng đầy tháng, thôi nôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lễ cúng căn cho trẻ.
  • Ý NGHĨA BỘ TAM SÊN TRONG MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG
    Một trong những lễ vật không thể thiếu trong các lễ cúng quan trọng như cúng khai trương, động thổ, cúng Ông Địa, Thần Tài,… đó chính là bộ tam sên. Vậy để hiểu hơn về lễ vật thờ cúng này, các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin thú vị sau đây nhé.