Một số câu hỏi thường gặp về lễ cúng thôi nôi cho bé trai miền Bắc

Nghi thức cúng thôi nôi đôi khi khiến nhiều bậc phụ huynh cảm giác hoang mang vì không biết nên làm như nào đúng. Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp khi làm lễ cúng thôi nôi cho bé mà bạn nên tham khảo.

1. Cách tính ngày làm lễ cúng thôi nôi cho bé như nào?

Nhiều phụ huynh không biết nên cúng lễ thôi nôi/lễ đầy năm cho bé vào ngày sinh âm lịch hay dương lịch cho bé. Thực tế, lễ thôi nôi là tập tục từ xưa, thường được làm vào ngày bé tròn 1 tuổi để cúng lễ tạ ơn trời đất và cầu bình an cho bé. Lễ thôi nôi theo truyền lại từ xa xưa thường được làm vào ngày sinh nhật 1 tuổi âm lịch của bé.

Một số vùng có cách tính ngày sinh nhật theo truyền thống là ‘gái lùi 2 trai lùi 1” vì vậy khi cúng thôi nôi cho bé trai bạn nên lùi lại một ngày nhé.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/7f2be92cbdd340daace6727de5388777.jpeg

2. Nên cúng thôi nôi cho bé vào buổi sáng hay buổi chiều?

Cúng thôi nôi cho bé vào lúc mấy giờ trong ngày là câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm tìm hiểu. Theo một số thầy tử vi thì việc cúng lễ thôi nôi vào buổi sáng hay chiều đều được, tuy nhiên nên tránh những giờ xung khắc với tuổi của bé. Ưu tiên làm vào các giờ hoàng đạo tốt trong ngày phù hợp với ngày tháng sinh và vận mệnh của bé trong tương lai.

3. Vì sao phải cúng lễ thôi nôi cho bé?

Lễ thôi nôi không chỉ đơn thuần là lễ để tạ ơn các vị thần linh và mụ đã nâng đỡ bé mà từ “thôi nôi” còn có ý nghĩa là từ nay bé sẽ không còn nằm trong nôi nữa mà chuyển sang nằm ở các vị trí như người lớn. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và khả năng độc lập của bé sau này vì vậy lễ thôi nôi như lời cầu mong những điềm tốt lành đến với bé trong tương lai.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/416ffbb72c534bc1abd646c494d80e66.jpeg

4. Mâm cúng lễ thôi nôi có làm cỗ chay được không?

Đối với 1 số gia đình theo truyền thống Phật giáo thì việc sử dụng cỗ chay để làm lễ thôi nôi cho bé hoàn toàn được nhé. Bạn chỉ cần thay cỗ chay bằng những loại món ăn đủ trang nghiêm theo đúng truyền thống là được. Về mặt cơ bản mọi nghi lễ đều quan trọng nhất là tấm lòng của người dâng cúng xong mới đến lễ vật.

5. Vì sao phải làm lễ bốc đồ trong lễ thôi nôi?

Nhờ vào nghi thức bốc đồ mà gia đình có thể phần nào hiểu được tính cách và giúp bé lựa chọn được nghề nghiệp thích hợp trong tương lai. Vì vậy, từ xưa đến nay nghi thức bốc đồ là một phần không thể bỏ qua trong mọi buổi lễ thôi nôi của cả bé trai và bé gái.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/7baa156d2b024e03a0e88691bac6b58b.jpeg

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cúng thôi nôi cho bé trai Miền Bắc chuẩn nhất mà bạn nên tham khảo. Hy vọng qua bài viết này bố mẹ biết cách làm lễ cúng thôi nôi cho bé đúng nhất, mang đến điềm lành và may mắn cho bé yêu của bạn trong tương lai. Nếu như có câu hỏi hoặc góp ý nào khác liên quan đến bài viết về việc cúng thôi nôi cho bé trai miền Bắc chuẩn nhất này của mình thì đừng quên để lại lời bình của bạn trong phần dưới đây.

Tổng đài: 0979 870 470

Hotline/Zalo: 0903875877

Email: mamcungviet@gmail.com

TIKTOK: https://www.tiktok.com/@mamcungviet.com?is_from_webapp=1&sender_device=pc
YOUTUBE: https://www.youtube.com/channel/UCEZDRqw58kOlRnJJDrEGVYw

#đầy_tháng
#thôi_nôi
#cúng_căn
#cúng-đốt
#khai_trương
#nhà_mới
#động_thổ
#xe_mới
#nhập_trạch
#mùng 5_5
#mâm cúng việt
#mâm cúng trọn gói
#mâm cúng thôi nôi bé trai
#mâm cúng thôi nôi bé gái
#mâm cúng tiêu chuẩn
#mâm cúng cao cấp
#mâm cúng bình dương
#mâm cúng đồng nai
#mâm cúng sài gòn
#mâm cúng đầy đủ
#đồ cúng việt
#mâm cúng đấy tháng bé gái
#mâm cúng đầy tháng bé trai
#cúng căn 3 tuổi
#cúng căn 6 tuổi
#cúng căn 9 tuổi
#cúng căn 12 tuổi
#cúng Mụ
#cúng Thài Tài
#cúng Gia Tiên
#cúng giỗ

Bài viết hay? Hãy chia sẻ bài viết này nhé:
Bình luận từ khách hàng

Có thể bạn quan tâm