LỄ CÚNG CĂN LÀ GÌ - Ý NGHĨA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC MÂM CÚNG CĂN CHO BÉ

Cúng căn là một trong những nghi thức mà nhiều người đặc biệt là các bậc cha mẹ luôn quan tâm và có nhiều vấn đề cần được giải đáp.Thế nhưng cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi vẫn không được diễn ra phổ biến như cúng đầy tháng, thôi nôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lễ cúng căn cho trẻ.

Lễ cúng căn là gì? Tại sao phải cúng căn cho bé?

Cúng căn hay còn gọi lễ cúng đốt là được xem là một nghi lễ để tạ ơn 12 bà mụ Tiên Nương. Họ là những người đỡ đầu cho bé. Mười hai bà mụ đã tạo hình hài cho đứa bé và luôn theo dõi. Bảo vệ đứa bé từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên. Họ vẫn luôn đi theo bảo vệ và giúp đỡ.

Lễ cúng dứt căn (cúng đốt) cho bé có thật sự quan trọng?

Nhiều người vẫn thường hay thắc mắc rằng việc cúng căn có thật sự quan trọng và cần thiết không. Nhiều người cho rằng điều này là không cần thiết nên không cần thực hiện. Tuy nhiên, có thể nói, lễ cúng căn có một tầm quan trọng không kém các lễ cúng đầy tháng hay đầy năm.

Nếu như bạn là một người coi trọng một số lễ cúng cho bé vào dịp bé vừa tròn 1 tháng hay tròn 1 tuổi. Thì bạn cũng nên xem trọng lễ cúng căn này.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/93ac24492f6243e1a804198a03814d07.jpeg

Không cúng căn có sao không?

Về bản chất, lễ cúng căn này cũng có mục đích và ý nghĩa tương tự với các lễ khác. Chúng cũng là dịp để các bậc cha mẹ tỏ lòng kính trọng đối với 12 bà mụ và các bậc bề trên.

Ngoài ra, lễ cúng căn này giúp cho bạn gửi một lời thỉnh cầu đến họ. Với mong muốn bé vẫn tiếp tục được bảo vệ và giúp đỡ. Mặc dù, lễ này đã được thực hiện vào lúc bé tròn một tuổi.

Mâm cúng căn cho bé gái, mâm cúng căn cho bé trai đầy đủ gồm những gì?

Một mâm cúng căn cho bé gái và bé trai về cơ bản sẽ tương tự như mâm cúng thôi nôi, mâm cúng đầy tháng cho bé. Mà cha mẹ đã từng chuẩn bị trước đây. Nhưng sẽ có một điểm khác đó là cha mẹ phải mua thêm 12 cái roi ngựa bằng giấy màu trong lễ cúng đốt. Mà người ta vẫn hay gọi là “bông chi”. Sau khi cúng căn cho bé xong thì đem 12 roi ngựa này vắt lên mái nhà.

Những lễ vật cúng căn cho bé 3, 6, 9, 12 tuổi đầy đủ cần chuẩn bị:

Mâm cúng căn cho bé dành cho 12 bà mụ Tiên Nương

  • 12 đĩa xôi gấc
  • 12 chén chè đậu
  • 12 miếng trầu têm cánh phượng
  • 12 ly nước
  • 12 cây đèn cầy
  • 12 đôi hài giấy
  • 12 bộ áo giấy

Mâm cúng căn cho bé dành cho bà chúa thai sanh

  • Lễ mặn: 1 con vịt hoặc 1 con gà chéo cánh đã luộc chín đều được.
  • Cháo gỏi: 1 phần lớn.
  • Lễ ngọt: 1 phần xôi chè ( bao gồm 12 phần xôi chè nhỏ và 1 phần xôi chè to).
  • Trầu cau: giống như cúng thôi nôi đầy tháng, cúng căn cho bé. Cũng dùng 1 bộ trầu cau têm cánh phượng.
  • Trái cây: Mâm ngũ quả (đủ 5 loại trái cây không có vị chát, 5 quả cúng căn phải có ý nghĩa thuận theo quy luật ngũ hành).
  • Vàng mã: 1 bộ đồ thế bằng giấy (đem cúng xong cha mẹ phải đốt ngay). Để giải hạn cầu may cho cháu bé được nhiều điều tốt lành và gặp nhiều may mắn.
  • Hoa cúng: 1 bình hoa cúng có thể chọn hoa hồng, hoa cúc, hoa huệ, hoa ly,… tùy ý cha mẹ.
  • Roi ngựa: 12 roi giấy.
  • Bộ nhang đèn: 3 chung rượu, 3 cây nhang thấp cúng bái, 2 cây nến to.
  • Vàng thỏi: Bộ 10 vàng 9999 (cúng xong đem đốt ngay).
  • Bộ hài xanh: 12 đôi hài nhỏ và 1 đôi hài lớn. Với ý nghĩa cầu cho bé sau này được sang trọng quý phái.
  • 1 con gà/vịt hoặc heo quay.
  • Bánh kem.
  • Gạo, muối
  • /fileuploads/Product/Content/Avatar/7d1601c32e7749b3aa289102e50567a9.jpeg

Lễ cúng căn (cúng đốt) cho bé diễn ra đến bao nhiêu tuổi?

Lễ cúng căn, cúng đốt cho bé này sẽ được thực hiện vào lúc bé gái (bé trai) tròn 3 tuổi, rồi đến lúc tròn 6 tuổi. Tiếp đến là bé gái (bé trai) được 9 tuổi và cuối cùng là khi bé gái (bé trai) đủ 12 tuổi.

Vào năm bé được 3 tuổi, 6 tuổi và 9 tuổi, lễ cúng căn cho bé được tổ chức với mong muốn các bà mụ Tiên Nương. Sẽ tiếp tục đồng hành cùng với bé. Họ sẽ chăm sóc và bảo vệ bé gái (bé trai) đến lúc trưởng thành. Hay lập gia đình và sinh con.

Riêng đối với lễ cúng căn khi bé đã tròn 12 tuổi, đây được xem là lễ cúng dứt căn cho trẻ. Đây cũng là lần cúng căn cuối cùng dành cho bé. Thế nhưng, mặc dù lễ cúng này mang ý nghĩa tạ ơn lần cuối cùng. Nhưng vẫn mang một hy vọng rằng các vị Tiên Nương vẫn chú ý và quan tâm đến bé.

Cúng căn cúng gà hay vịt ?

Nhiều bậc cha mẹ vẫn đang băn khoăn, chưa có nhiều kinh nghiệm khi tổ chức lễ cúng căn cho bé. Và ” Cúng căn cúng gà hay vịt” chính là câu hỏi được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm nhất hiện nay. Thực ra việc cha mẹ cúng gà hay vịt trong mâm cúng căn cho bé đều được cả. Tùy theo phong tục, tập quá của vùng miền và tùy theo sở thích gia đình cha mẹ có thể cúng căn cho bé bằng gà hoặc vịt. Và tùy theo địa phương nhưng phổ biến nhất vẫn là lựa chọn cúng gà trống.

Ngày nay việc cúng chay cũng đang rất được ưa chuộng. Với những mâm cúng căn cho bé chay thì sẽ không có gà vịt hay heo gì cả. Mâm cúng chay cũng đơn giản như mâm cúng mặn nhưng sẽ bỏ các món mặn đi.

Cách tính tuổi cúng căn, cúng đốt cho bé?

Thông thường, các lễ cúng căn khi bé được 3 tuổi, 6 tuổi, 9 tuổi. Thì mức độ lớn sẽ ngang bằng nhau. Riêng lễ cúng dứt căn cho bé 12 tuổi thì sẽ được tổ chức to hơn và linh đình hơn.

Việc tính ngày cúng căn cho bé 3, 6, 9, 12 tuổi cũng được tính theo như ngày cúng thôi nôi cho trẻ. Thường cách tính sẽ được tính theo câu nói dân gian mà người xưa để lại là “Gái lùi hai, trai lùi một”. Tức là bạn sẽ tính theo ngày sinh âm lịch của trẻ. Nếu là bé gái thì lùi thêm 2 ngày. Nếu là bé trai thì lùi thêm 1 ngày. Từ đó sẽ tính được ngày cúng căn.

/fileuploads/Product/Content/Avatar/65bcc5a762c5464fbe64132938e6bb85.jpeg

Cúng căn cho bé cần cúng ngày âm hay dương?

Phong tục từ xưa đến nay, thì cúng căn cho bé cũng giống như mọi nghi lễ cúng khác trong đời sống của con người, mọi lễ cúng đều tính theo lịch âm. Việt Nam là đất nước nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa nước. Nên cách tính thời gian, mùa màng được tính theo âm lịch. Vì vậy, điều này đã cha ông ta từ xa xưa áp dụng cụ thể cách tính lịch cúng hàng ngày như lễ tết, cúng giỗ, thôi nôi, đầy tháng,… sẽ lấy âm lịch làm chuẩn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội như hiện nay thì lịch dương lại được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày của mỗi nhà. Nhiều gia đình đã tổ chức cúng căn cho bé theo ngày dương lịch.

Rất nhiều khách hàng đã đặt và để lại những phản hồi tích cực. Còn chần chờ gì mà không liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ trọn gói!

www.mamcungviet.com

Tổng đài: 0979 870 470

Hotline/Zalo: 0903875877

Email: mamcungviet@gmail.com

TIKTOK: https://www.tiktok.com/@mamcungviet.com?is_from_webapp=1&sender_device=pc
YOUTUBE: https://www.youtube.com/channel/UCEZDRqw58kOlRnJJDrEGVYw

#đầy_tháng

#thôi_nôi

#cúng_căn

#cúng-đốt

#khai_trương

#nhà_mới

#động_thổ

#xe_mới

#nhập_trạch

#mùng 5_5

#mamcungviet

#mamcungtrongoi

#mamcungthoinoibetrai

#mamcungthoinoibegai

#mamcungtrongoi

#mamcungcaocap

#mamcungbinhduong

#mamcungdongnai

#mamcungsaigon

Bài viết hay? Hãy chia sẻ bài viết này nhé:
Bình luận từ khách hàng

Có thể bạn quan tâm